Phosphatidylserine ช่วยเรื่องอัลไซเมอร์ได้อย่างไร?

Phosphatidylserine (PS) เป็นสมาชิกของครอบครัว phospholipid ซึ่งเป็นกลุ่มของโพลีแซ็กคาไรด์ ใช้ในการรักษาสภาพเช่นหลอดเลือดโรคกระดูกพรุนและโรคหัวใจ อย่างไรก็ตามยังคงถูกมองว่าเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับโรคอัลไซเมอร์และงานวิจัยบางชิ้นก็มีแนวโน้มดี

โรคอัลไซเมอร์เป็นภาวะความเสื่อมของระบบประสาทที่ก้าวหน้าซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการรับรู้และกระบวนการคิดของบุคคล ในโรคอัลไซเมอร์เซลล์ประสาทในสมองจะเริ่มตาย เมื่อเซลล์ประสาทที่กำลังจะตายเหล่านี้เริ่มรวมตัวกันเป็นก้อนพวกมันจะก่อตัวเป็นโล่ที่ปิดกั้นหลอดเลือดแดง เมื่อคราบจุลินทรีย์สะสมขึ้นสมองจะไม่สามารถไหลเวียนของเลือดไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้อย่างราบรื่นและบุคคลนั้นอาจเกิดอาการชักสับสนและบุคลิกภาพเปลี่ยนไป

ในขณะที่โรคอัลไซเมอร์ดำเนินไปจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการจดจำสิ่งต่างๆของผู้ป่วยการสื่อสารกับผู้อื่นและแม้แต่ทำงานที่ง่ายที่สุด เนื่องจากอาการนี้สามารถรักษาได้ด้วยยาจึงสามารถชะลอการลุกลามของโรคและควบคุมได้

ขณะนี้มีหลักฐานบางอย่างที่สนับสนุนเรื่องนี้ Phosphatidylserine อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อาการหนึ่งของการสะสมที่ผิดปกติของอะไมลอยด์ (โล่) สามารถรักษาได้ด้วยอาหารเสริม PS

การทดลองทางคลินิกได้ดำเนินการกับกลุ่มคนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์เพื่อค้นหาว่าสามารถใช้ Phosphatidylserine ได้หรือไม่จะส่งผลต่อสมรรถภาพทางจิตของพวกเขาอย่างไร? ผลลัพธ์ไม่ได้แสดงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างผู้ที่รับประทานอาหารเสริมและผู้ที่ไม่ได้รับประทาน อย่างไรก็ตามการศึกษาอื่นได้ดำเนินการในกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคอัลไซเมอร์เพียงเล็กน้อยซึ่งการเสริม PS ส่งผลให้ความจำและทักษะการคิดดีขึ้น

งานวิจัยที่มีแนวโน้มมากที่สุดเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ Phosphatidylserine มีถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น นักวิทยาศาสตร์พบว่าสามารถช่วยหยุดหรือย้อนกลับการพัฒนาของคราบจุลินทรีย์และลดผลกระทบของโรคอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ชาวญี่ปุ่นพบว่าอาหาร Phosphatidylserine มีคุณสมบัติต้านการอักเสบต้านอนุมูลอิสระและต้านเชื้อแบคทีเรียที่อาจเป็นประโยชน์ต่อโรคไขข้อ

นี่เป็นเพียงหนึ่งการศึกษาเกี่ยวกับศักยภาพของ Phosphatidylserine การศึกษาอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าการช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์อาจเป็นประโยชน์ในการรักษาโรคข้ออักเสบและอาจป้องกันการเกิดมะเร็งตับอ่อนได้

ในขั้นตอนนี้คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน Phosphatidylserine สำหรับโรคอัลไซเมอร์หากคุณตัดสินใจที่จะใช้ยานี้อย่าลืมถามเกี่ยวกับปฏิกิริยาที่เป็นไปได้กับยาอื่น ๆ ที่คุณกำลังใช้และผลการทดสอบยาก่อนหน้านี้

การทดลองทางคลินิกในชายและหญิงสูงอายุที่มีโรคอัลไซเมอร์เล็กน้อยแสดงให้เห็นว่าอาการเหล่านี้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ความตื่นตัวทางความคิดและจิตใจ หลังจากรับประทานอาหารเสริม การวิจัยไม่ได้แสดงให้เห็นว่าอาหารเสริมทำงานได้นานแค่ไหน อย่างไรก็ตามพบว่าการสะสมของคราบจุลินทรีย์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

phosphatidylserine ส่วนใหญ่ปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์แม้ว่าจะต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม หากคุณมีอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวลอย่าลืมปรึกษาเรื่องนี้กับแพทย์ของคุณ คุณควรปรึกษาเรื่องความปลอดภัยในการรับประทานอาหารเสริมกับเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนซื้อ

สำหรับตอนนี้ Phosphatidylserine อาจเป็นประโยชน์เพิ่มเติมในการรักษาโรคอัลไซเมอร์แบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายอาหารเสริมผ่านเคาน์เตอร์ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือต้องระวังการมีปฏิสัมพันธ์ที่อาจเกิดขึ้นกับยาอื่น ๆ ที่คุณกำลังใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังใช้ยาลดความอ้วนหรือยาแก้ซึมเศร้า

คุณสามารถตรวจสอบกับเภสัชกรหรือแพทย์ของคุณก่อนรับประทานอาหารเสริมได้หากคุณเป็นโรคเบาหวานกำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร สิ่งนี้อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์หากคุณใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดเช่น warfarin หรือหากคุณแพ้แอสไพรินหรือไอบูโพรเฟน

ในกรณีส่วนใหญ่อาหารเสริมควรค่าแก่การลองหากคุณกำลังใช้ยาบางชนิดหรือมีภาวะสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ หากคุณประสบปัญหาการนอนหลับหรืออ่อนเพลียให้ปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ของคุณ