อาการของ Leukoplakia คืออะไร?

Leukoplakia (เรียกอีกอย่างว่าเม็ดเลือดขาว) เป็นภาวะที่สารสีขาวสร้างขึ้นในปากซึ่งทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุเหงือก เม็ดเลือดขาวมักมีสีน้ำตาลแดงหรือสีเทาและเกิดขึ้นที่ส่วนบนหรือส่วนล่างของปาก โดยปกติแล้ว leukoplakia คือการตอบสนองของร่างกายต่อการระคายเคืองเรื้อรังของเยื่อเมือกด้านนอกในปากส่วนใหญ่มักเกิดในผู้หญิงและบางครั้งก็เกิดในผู้ชาย

ภาวะนี้พบได้น้อยมากในเด็ก อย่างไรก็ตามสิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัยด้วยสาเหตุหลายประการ มีปัจจัยบางอย่างที่สามารถนำไปสู่ ​​Leukoplakia; ตัวอย่างเช่นการใช้ยาปฏิชีวนะในทางที่ผิดการตั้งครรภ์การสูบบุหรี่โรคเบาหวานโรคพิษสุราเรื้อรังและมะเร็งบางชนิด

วัสดุสีขาวที่พบในปากอาจมีสาเหตุอื่น ๆ และยากต่อการวินิจฉัยและรักษา เนื่องจากอาการสามารถเลียนแบบเงื่อนไขอื่น ๆ ได้อาการบางอย่างที่เป็นไปได้ ได้แก่ อาการเสียวฟันปวดและเจ็บที่เหงือก ฟันบวมและแดง และรู้สึกไม่สบายตัวหรือเจ็บในปาก อาการเหล่านี้ไม่ได้แปลว่าคุณมีเม็ดเลือดขาว แต่สามารถช่วยคุณหาวิธีแก้ปัญหาเม็ดโลหิตขาวของคุณได้

มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาของสารสีขาวในช่องปาก มีทฤษฎีว่าสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากแบคทีเรียในร่างกายมากเกินไป อาจเกิดจากการย่อยอาหารที่ไม่แข็งแรงเช่นโรคโครห์น อีกทฤษฎีหนึ่งชี้ให้เห็นว่าสารสีขาวในช่องปากเกิดจากการไหลเวียนของเลือดที่ผิดปกติ อาจเกิดจากการติดเชื้อเช่นหนองในเทียมหรือซิฟิลิส

หากไม่ได้รับการรักษา leukoplakia อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงเช่นฝีที่ฟันภาวะถุงน้ำดีในปาก ภาวะนี้ทำให้เกิดอาการแสบร้อนและปวดเหงือกปวดและไม่สบายตัวขณะรับประทานอาหารและอาจนำไปสู่ภาวะ cholestasis ได้ในที่สุด

หากคุณมีอาการเช่นปวดหรือบวมในปากให้ไปพบแพทย์ทันที คุณควรได้รับการรักษา leukoplakia ทางเลือกในการรักษา ได้แก่ ยาปฏิชีวนะหรือยาต้านการแข็งตัวของเลือดซึ่งสามารถลดการทำงานของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้เชื้อใหม่เติบโต

หากคุณพบว่าสารสีขาวในปากของคุณไม่รุนแรงสิ่งนี้อาจไม่เป็นปัญหา อย่างไรก็ตามหากสารสีขาวในปากของคุณรุนแรงเกินกว่าที่คุณจะทนได้คุณต้องไปพบแพทย์ ยาปฏิชีวนะมักถูกกำหนดไว้สำหรับผู้ที่มีเม็ดเลือดขาวจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังตั้งครรภ์คุณอาจต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะเนื่องจากมักไม่ได้รับการรับรองสำหรับสตรีมีครรภ์ แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ใช้ยาปฏิชีวนะพร้อมกับครีมทาเพื่อควบคุมการติดเชื้อ

แพทย์ของคุณจะแนะนำให้ผ่าตัดหากสารสีขาวในปากของคุณแรงเกินไป ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการผ่าตัดเอาสารสีขาวออกจากบริเวณที่ได้รับผลกระทบ สำหรับ leukoplakia อาจใช้เทคนิคการผ่าตัดที่เรียกว่าการขูดหินปูนหรือการดูด ในกรณีของการผ่าตัดช่องปากจะใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า endoscope เพื่อนำวัสดุสีขาวออกจากบริเวณที่ติดเชื้อ

อาจมีเลือดออกและฟกช้ำระหว่างการผ่าตัด นี่เป็นเรื่องปกติสำหรับการดำเนินการใด ๆ แต่ถ้าคุณเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดรุนแรงควรไปพบแพทย์ทันที นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยจะมีเลือดออกในระหว่างขั้นตอนการกู้คืน

Leukoplakia ยังเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อที่ผิวหนังอื่น ๆ เช่นเปื่อยและเชื้อรา หากคุณมีการติดเชื้อคุณควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเริ่มการรักษา

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าสารสีขาวในปากไม่สามารถเป็นอันตรายได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อย่างไรก็ตามสารสีขาวในช่องปากยังคงเป็นปัญหาและคุณควรได้รับการรักษาหากอาการยังคงมีอยู่หลังจากผ่านไปสองสามวัน