หนองเกิดจากอะไร? เรียนรู้ว่าอะไรทำให้เกิดหนองบนผิวหนังของคุณ

หนองเป็นเพียงก้อนเนื้อแข็งสีแดงที่เต็มไปด้วยของเหลวสีขาวคล้ายหนองเรียกว่าหนอง โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นสิวขนาดใหญ่ที่น่าเกลียดซึ่งก่อตัวขึ้นบนผิวหนัง ตุ่มหนองที่ผิวหนังอาจทำให้เกิดภาวะต่างๆได้มากมายตั้งแต่สิวไปจนถึงอีสุกอีใสซึ่งแทบจะไม่ถึงแก่ชีวิต

ตุ่มหนองมักเกิดจากการติดเชื้อที่ร่างกายของคุณพยายามต่อสู้กับเซลล์เม็ดเลือดขาว เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้การติดเชื้อสามารถบุกรุกเนื้อเยื่อรอบ ๆ การติดเชื้อและสร้างถุงน้ำที่เต็มไปด้วยหนองซึ่งอาจเจ็บปวดมาก มีการติดเชื้อหลายประเภทที่อาจทำให้เกิดตุ่มหนอง ได้แก่ สิวไซนัสอักเสบและเชื้อรา มักมีไข้และหนาวสั่น

น่าเสียดายที่ตุ่มหนองอาจเกิดจากอาการแพ้ประเภทใดก็ได้เช่นการระคายเคืองผิวหนังหรือผื่น บางคนแพ้อาหารและอาหารบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการแพ้และตุ่มหนองประเภทนี้อาจไม่น่าดู หากคุณมีประวัติเกี่ยวกับอาหารหรืออาการแพ้อื่น ๆ สิ่งสำคัญคือต้องจดบันทึกอาหารเพื่อดูว่าคุณเคยมีอาการแพ้ตุ่มหนองเมื่อเร็ว ๆ นี้หรือไม่

หนองอาจปรากฏบนผิวหนังของคุณเนื่องจากอาการแพ้ต่อน้ำยางซึ่งมักใช้เป็นวัสดุป้องกันเทียม ผู้ที่แพ้น้ำยางอาจเกิดตุ่มหนองคล้ายสิว สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าแม้ว่าบางคนจะแพ้น้ำยาง อย่างไรก็ตาม pustular eruptions อาจเกิดขึ้นได้เมื่อคุณตอบสนองในทางลบกับอาหารที่มีสารเคมีนี้ คุณควรจำไว้เสมอว่าปฏิกิริยาของคุณต่อผลิตภัณฑ์ไม่จำเป็นต้องคงที่และจะหายไปภายในสองสามวัน

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยต่างๆอีกมากมายที่อาจทำให้เกิดตุ่มหนองที่ผิวหนังได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจว่าปัจจัยเหล่านี้คืออะไรเพื่อที่คุณจะได้ทราบเมื่อผิวของคุณอ่อนแอมากขึ้นต่อการเกิดตุ่มหนองที่ตื้น สาเหตุส่วนใหญ่ของตุ่มหนองที่ผิวหนังคือการขาดน้ำ

น้ำเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเติมน้ำให้กับผิว ผิวของคุณประกอบด้วยเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ นับล้านที่เรียงรายอยู่ในเซลล์ของคุณซึ่งแต่ละเซลล์จะเก็บน้ำเพื่อให้ผิวของคุณนุ่มเนียนและชุ่มชื้น อย่างไรก็ตามหากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอความสามารถของร่างกายในการรักษาเซลล์เหล่านี้จะอ่อนแอลงซึ่งอาจทำให้ผิวแห้งได้

เมื่อผิวของคุณขาดน้ำจะมีแนวโน้มที่จะระคายเคืองและเกิดหนอง เมื่อการระคายเคืองรุนแรงเกินไปผิวหนังของคุณอาจหลั่งหนองออกมามากกว่าปกติและเนื่องจากผิวของคุณยังคงชุ่มชื้นแบคทีเรียที่ระคายเคืองจะเติบโตอย่างไม่สามารถควบคุมได้ ผิวแห้งอาจหลั่งหนองออกมามากกว่าปกติและอาจติดเชื้อได้

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดหนองคือโภชนาการที่ไม่ดี อาหารที่มีน้ำมันและไขมันสูงอาจทำให้เกิดหนองบนผิวหนังมากเกินไป ร่างกายของคุณผลิตซีบัมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อทดแทนการสูญเสียความชุ่มชื้นและเมื่อคุณบริโภคไม่เพียงพอรูขุมขนของคุณอาจอุดตันได้ง่ายด้วยเซลล์ผิวที่ตายแล้วและความชื้นส่วนเกินส่วนเกิน ของเสียติดอยู่ในรอยแยก

บางคนแพ้อาหารบางชนิดเช่นหัวหอมกระเทียมปลาและแม้แต่ถั่ว เมื่อร่างกายของคุณตอบสนองต่ออาหารบางชนิดอาจทำให้เกิดสภาพผิวที่เรียกว่าแพ้อาหาร นอกจากนี้คุณยังสามารถเป็นสิวได้จากสิ่งที่คุณกินซึ่งทำให้ผิวของคุณบวม

ยาบางชนิดอาจทำให้หนองไหลออกจากผิวหนังได้มากกว่าปกติ มียาบางชนิดที่ใช้ในการรักษามะเร็งเช่นเคมีบำบัดที่ทราบกันดีว่าทำให้ร่างกายของคุณผลิตหนองออกมามากกว่าปกติ เมื่อคุณทานยาบางชนิดคุณควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีหนองเพิ่มขึ้น

แม้ว่าร่างกายของคุณจะผลิตหนองน้อยลงในช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตามมันสามารถทำให้เกิดหนองบนผิวหนังมากเกินไปเนื่องจากผิวแห้งที่มีอยู่ในขณะนี้ ในช่วงเวลานี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวโดยใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีคุณภาพดี วิธีนี้จะช่วยลดจำนวนแบคทีเรียในผิวหนังที่สามารถทำให้คุณติดเชื้อได้ แพทย์ของคุณอาจสั่งยาทาหรือครีมเพื่อรักษาผิวหนังของคุณเพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ