ความดันโลหิตสูงคืออะไร?

โรคความดันโลหิตสูง คือ ภาวะที่มีความดันโลหิตสูงกว่าปกติ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อหัวใจหดตัวเพิ่มแรงกดดันต่อหลอดเลือดแดง โดยปกติแล้ว ความดันโลหิตจะมีค่าตั้งแต่ระดับต่ำไปจนถึงระดับสูงสุด การเจริญเติบโตมากเกินไปทางพยาธิวิทยาหมายความว่ากล้ามเนื้อหัวใจมีขนาดใหญ่ขึ้นและต้านทานการไหลเวียนของเลือดมากขึ้น เป็นภาวะที่อันตราย หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา อาจทำให้หัวใจล้มเหลว แน่นหน้าอก และหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

การป้องกันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและการออกกำลังกายสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะนี้ได้ อย่างไรก็ตาม การป้องกันต้องเริ่มตั้งแต่อายุยังน้อย เด็กที่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงและเกลือสูงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงในวัยเด็ก ในความเป็นจริง ความชุกของโรคความดันโลหิตสูงในเด็กเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ตั้งแต่ปี 2543 แม้ว่าเด็กหลายคนอาจไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคความดันโลหิตสูง แต่ความเสียหายสามารถเกิดขึ้นได้อย่างเงียบๆ

การรักษาความดันโลหิตสูงแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล การรักษาบางอย่างเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการรับประทานยาบางชนิด ขั้นตอนแรกคือต้องแน่ใจว่าความดันโลหิตของคุณอยู่ภายใต้การควบคุม การเพิ่มปริมาณโซเดียมของคุณจะทำให้ความดันโลหิตของคุณลดลง ในขณะที่การลดน้ำตาลของคุณจะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น การควบคุมน้ำหนักของคุณจะช่วยลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวาย เมื่อหัวใจขาดออกซิเจนที่จำเป็นต่อการทำงานอย่างถูกต้อง หัวใจจะวาย ในที่สุดเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจจะตายและไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญอื่นๆ ได้เพียงพอ นี้อาจทำให้เสียชีวิตอย่างกะทันหัน

การรักษาความดันโลหิตสูงรวมถึงการใช้ยาตามใบสั่งแพทย์และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต หากไม่ได้รับการรักษา ความดันโลหิตสูงอาจนำไปสู่อาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้ ระหว่างการตรวจ แพทย์จะวัดความดันโลหิตเพื่อดูว่ามีสาเหตุใดที่ทำให้ความดันสูงขึ้นหรือไม่ ข่าวดีก็คือการรักษาความดันโลหิตสูงค่อนข้างมีประสิทธิภาพและสามารถป้องกันอาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองได้ มีหลายวิธีในการจัดการกับความดันโลหิตสูง

วิธีที่ดีที่สุดที่จะทราบว่าคุณเป็นโรคความดันโลหิตสูงคือการวัดความดันโลหิตของคุณ แพทย์ส่วนใหญ่ตรวจความดันโลหิตระหว่างการเยี่ยมชมสำนักงานตามปกติ หากคุณมีความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ให้ไปพบแพทย์ ในหลายกรณี อาการนี้เป็นอาการทั่วไปของความดันโลหิตสูง แต่แพทย์ต้องตรวจเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง แม้ว่าความดันโลหิตจะควบคุมได้ด้วยการรับประทานอาหารและออกกำลังกาย แต่มักจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวัน

ความดันโลหิตเป็นส่วนสำคัญของสุขภาพร่างกาย นี่คือความดันของเลือดบนผนังของหลอดเลือดแดง ความดันโลหิตสูงส่งผลต่อผนังหลอดเลือดแดงและส่วนอื่นๆ ความเสียหายต่อร่างกาย ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงควรไปพบแพทย์ทันทีและรักษาความดันโลหิตตามคำแนะนำในเว็บไซต์ https://baabin.co.th/ มีการรักษาหลายอย่างสำหรับความดันโลหิตสูงเพื่อควบคุมอาการของภาวะนี้ นี่เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในการรักษาโรคนี้ การรักษาความดันโลหิตสูงมักขึ้นอยู่กับการเลือกวิถีชีวิตและการระบุสาเหตุที่แท้จริง

ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น พวกเขาต้องปฏิบัติตามอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การใช้ยาอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ หากควบคุมความดันโลหิตไม่ถูกต้อง อาจนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจวาย และไตวายได้ โชคดีที่มีวิธีการรักษาสำหรับความดันโลหิตสูง เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง คุณควรปรึกษาแพทย์และนัดหมายกับแพทย์

อายุเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาความดันโลหิตสูง อาการนี้พบได้บ่อยในผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และเป็นอาการเรื้อรัง เมื่อเวลาผ่านไป หลอดเลือดแดงจะแข็งตัวและเกิดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง ชาวแอฟริกันอเมริกันมีความเสี่ยงสูงกว่ากลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ขนาดและน้ำหนักเป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก แต่ปัจจัยอื่นๆ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบก็อาจทำให้ความดันโลหิตสูงได้เช่นกัน

นอกจากอายุ วิถีชีวิต และกิจกรรมทางกายของบุคคลแล้ว ความดันโลหิตสูงอาจเกิดจากโรคหลักหรือจากความดันโลหิตสูงในช่องท้อง สภาวะใด ๆ ที่เปลี่ยนความหนาของเลือดจะส่งผลต่อความดันโลหิต ตัวอย่างเช่น หากผู้ป่วยมีน้ำหนักเกินก็จะมีความเสี่ยงสูงต่อโรคความดันโลหิตสูง นอกจากโรคอ้วนแล้ว ความดันโลหิตสูงยังเป็นผลมาจากความเครียดสูงหรือการรับประทานอาหารที่ไม่ดีอีกด้วย