การใช้ขดลวดที่แตกต่างกัน

 

ในทางการแพทย์ขดลวดคือท่อพลาสติกหรือโลหะที่สอดเข้าไปในช่องทางกายวิภาคเพื่อปิดกั้นการไหลเวียนของเลือดจากอวัยวะหนึ่งไปยังอีกอวัยวะหนึ่ง โดยปกติเมื่อทางเดินปกติของอวัยวะถูกปิดกั้นช่องทวารหนักจะพัฒนาขึ้นและหลอดเลือดแดงที่นำไปสู่อวัยวะที่อุดตันจะอุดตัน เมื่อผนังหลอดเลือดติดเชื้อผนังหลอดเลือดจะบวมทำให้เกิดความเจ็บปวดและการไหลเวียนของเลือดจากอวัยวะที่ได้รับผลกระทบไปยังอวัยวะที่ไม่ได้รับผลกระทบจะลดลง นี่คือตำแหน่งที่ขดลวดปรากฏในภาพ

ในบางครั้งการอุดตันในหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำที่ขยายออกอาจเจ็บปวดมาก อย่างไรก็ตามหากหลอดเลือดแดงหรือหลอดเลือดดำที่ถูกปิดกั้นไม่สามารถสร้างเลือดได้เพียงพอให้อวัยวะทำงานได้อย่างถูกต้องสามารถใช้ขดลวดเพื่อ ปิดกั้นการไหลเวียนของเลือด ไปยังอวัยวะเหล่านั้นได้ มีขดลวดหลายประเภทในท้องตลาดเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของผู้ป่วยทั้งหมด ประเภทของขดลวดยังขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่น

ขดลวดมีในรูปทรงขนาดรูปร่างและหน้าที่สำหรับกระบวนการทางการแพทย์ทุกประเภทเช่นการเปลี่ยนลิ้นหัวใจหรือเครื่องกระตุ้นหัวใจ ขดลวดชนิดที่พบบ่อยที่สุดบางชนิดคือ endovenous และทางหลอดเลือดดำ Endovenous และทางหลอดเลือดดำเป็นที่ทราบกันดีว่าทำงานได้เป็นเวลานานและสั้นตามลำดับ

Endovenous stents ใช้เมื่อหลอดเลือดแดงหรือหลอดเลือดดำอุดตันอยู่ในผนังทรวงอกและสามารถคงอยู่ได้เป็นเวลานาน ในทางกลับกันการใส่ขดลวดทางหลอดเลือดดำจะใช้เมื่อหลอดเลือดแดงหรือหลอดเลือดดำที่อุดตันอยู่ภายในช่องท้องและจะอยู่ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง

เป็นเวลานานที่แพทย์ไม่สามารถหาผู้สมัครที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้งขดลวดประเภทนี้ได้ มีปัจจัยที่ทำให้แพทย์ไม่สามารถหาผู้ที่เหมาะสมในการใส่ขดลวดเช่นการมีเนื้อเยื่อแผลเป็นการเติบโตของเนื้องอกหรือเนื้องอกและขนาดของรู บางครั้งจำเป็นต้องมีการผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหา

 

หนึ่งในการใช้ขดลวดที่พบบ่อยที่สุดคือช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือดแดงหรือหลอดเลือดดำในอวัยวะบางส่วน ขดลวดประเภทนี้เรียกว่า endovascular stents และช่วยรักษาการไหลเวียนของเลือดและป้องกันการอุดตันของเลือดในหลอดเลือดแดงหรือหลอดเลือดดำ ตัวอย่างเช่น endovenous stent (endovenous ring หรือ endovenous polyp) ใช้ในการรักษาเยื่อบุหัวใจอักเสบซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยของโรคหัวใจและหลอดเลือดที่พบบ่อย

การใส่ขดลวด Endovenous ถูกใส่ไว้ในหลอดเลือดแดงและใช้เพื่อลดความเสี่ยงต่อความเสียหายของผนังหลอดเลือดโดยการ จำกัด การไหลเวียนของเลือดลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูงหรือหัวใจวาย ใส่ขดลวดเอนโดและหลอดเลือดในหัวใจเพื่อป้องกันหัวใจวายหรือลดภาวะแทรกซ้อนของหลอดเลือด เมื่อขดลวดลดความดันในหลอดเลือดแดงจะหดตัวของช่องเปิดซึ่งป้องกันการไหลเวียนของเลือดผ่านหลอดเลือดและลดโอกาสในการเกิดภาวะหัวใจวายหรือหัวใจวายทางหลอดเลือดดำ หลีกเลี่ยงการกระแทก

ขดลวดมีหลายรูปทรงขนาดวัสดุรูปทรงและการออกแบบและได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของบุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์เหล่านี้มาพร้อมกับสิ่งที่แนบมาที่แตกต่างกันสำหรับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันและสามารถใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่น ๆ เช่นการปลูกถ่ายหรือเครื่องกระตุ้นหัวใจ ประเภทขดลวดที่พบมากที่สุดในตลาดมีความยืดหยุ่นและแข็งและสามารถพบได้ในหลายสีเพื่อให้เหมาะกับสภาพที่แตกต่างกัน

ขดลวดแบบยืดหยุ่นใช้ในการรักษาภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากการผ่าตัดมักทำให้สูญเสียความรู้สึกที่แขนขา หากแพทย์สามารถใส่ขดลวดเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วยเพื่อบรรเทาอาการปวดและชาผู้ป่วยจะฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและสามารถกลับบ้านได้หลังการผ่าตัดโดยไม่มีอาการต่อเนื่องของการผ่าตัด ความยืดหยุ่นหรือที่เรียกว่าความยืดหยุ่นถูกกำหนดโดยชุดของปัจจัยต่างๆเช่นความยาวของขดลวดรูปร่างและเส้นผ่านศูนย์กลาง

ขดลวดที่แข็งแรงถูกสร้างขึ้นในลักษณะที่มีสิ่งกีดขวางที่แน่นหนามากระหว่างร่างกายของผู้ป่วยและท่อที่ใส่เข้าไปในร่างกาย ขดลวดชนิดนี้มีความแข็งแรงกว่าเล็กน้อยและต้องกดให้แน่นมากกับร่างกายเพื่อไม่ให้ร่างกายของผู้ป่วยเคลื่อนผ่านท่อ รูปแบบทึบมักใช้กับหลอดเลือดแดงหรือหลอดเลือดดำและวัดความยาวโดยเส้นผ่านศูนย์กลาง

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการแพทย์มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและมีการคิดค้นขดลวดใหม่เพื่อปรับปรุงกระบวนการทางการแพทย์ ขดลวดเหล่านี้บางส่วนใช้เพื่อรักษาปัญหาบางอย่างและบางส่วนสามารถช่วยชีวิตได้