การรักษา Neuroblastoma – ประเภทของการรักษา

 

โรคนี้ได้รับการวินิจฉัยในเด็กแปดสิบห้าคนที่อายุต่ำกว่า 14 ปี neuroblastoma ในอเมริกาทุกๆปี Neuroblastoma เป็นมะเร็งในวัยเด็กที่หายาก คิดเป็นประมาณหกเปอร์เซ็นต์ของมะเร็งในวัยเด็กทั้งหมดในอเมริกา ประมาณเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของ neuroblastoma ได้รับการวินิจฉัยในเด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี

มะเร็งในวัยเด็กมีผลต่อเด็กในขั้นตอนต่างๆของพัฒนาการ neuroblastoma โรคในระยะเริ่มแรกมักถูกตรวจพบในระหว่างการตรวจสุขภาพตามปกติการตรวจฟันในเด็กและการตรวจเด็กตามปกติของเด็ก การวินิจฉัยสามารถยืนยันได้โดยการทดสอบภาพเช่น MRI, PET หรือ PET / CT

Neuroblastoma มันแตกต่างจากมะเร็งอื่น ๆ ในเด็กเนื่องจากเนื้องอกเกิดขึ้นในสมองหรือไขสันหลัง เนื้องอกเหล่านี้พบว่าเป็นมะเร็งจากการตรวจชิ้นเนื้อมักขยายใหญ่ขึ้นและอันตรายมากพอที่จะทำให้เสียชีวิตได้

อาการที่พบบ่อยที่สุดของระบบประสาทคือความอ่อนแอเบื่ออาหารง่วงปัสสาวะบ่อยและวงจรการนอนหลับที่ผิดปกติ อาการมักเกิดก่อนอายุห้าขวบ บางครั้งอาการจะปรากฏขึ้นในช่วงชีวิตของเด็กคนอื่น ๆ อาจไม่แสดงอาการหรืออาการของภาวะนี้

ผู้ป่วยโรคประสาทอักเสบจะได้รับการวินิจฉัยเมื่อมองเห็นมวลบนศีรษะของเด็ก ต้องอยู่ที่นั่นอย่างน้อยหกเดือนเนื้องอกมักจะเติบโตในอัตราที่รวดเร็วโดยปกติจะเกิดขึ้นภายในปีแรก การเจริญเติบโตที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียงสองมิลลิเมตรถือว่าเล็กพอที่แพทย์จะวินิจฉัยภาวะนี้ได้

Neuroblastomas รักษายากมากและการรักษาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเอาเนื้องอกหลักออก แต่ในบางกรณีอาจต้องผ่าตัดเอาเนื้องอกทุติยภูมิออก

Neuroblastoma ในผู้ป่วยบางรายอาการนี้มักนำไปสู่การกลับเป็นซ้ำของมะเร็ง สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้หากเนื้องอกเดิมไม่ได้รับการรักษา นี่คือเหตุผลว่าทำไมการรักษาจึงมีความสำคัญสำหรับเด็กที่เป็นโรคประสาทอักเสบ เมื่อโตขึ้นเด็ก ๆ อาจพัฒนาเนื้องอกเพิ่มเติมซึ่งมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

 

เด็กที่มีการวินิจฉัยนี้ควรไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ แพทย์เหล่านี้สามารถกำหนดวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับบุตรหลานของคุณได้ พวกเขาจะทำการทดสอบหลายชุดเพื่อค้นหาสาเหตุเฉพาะของมะเร็งระบบประสาท

ในหลาย ๆ กรณีเนื้องอกหลักจะถูกลบออกและในส่วนอื่น ๆ จะถูกนำออกและตรวจสอบศีรษะของทารก แพทย์สามารถบอกได้ว่าเนื้องอกแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายหรือไม่ นี่เป็นส่วนสำคัญของการรักษาเนื่องจากเด็กสามารถทำงานได้ตามปกติโดยไม่มีเนื้องอก แต่ขึ้นอยู่กับระยะอาจต้องได้รับการรักษาเพิ่มเติม

หลังจากแพทย์ระบุสาเหตุของโรคแล้วจะสามารถระบุได้ว่าสามารถเอาเนื้องอกออกได้อย่างสมบูรณ์หรือได้รับการรักษาด้วยยาหรือการฉายรังสี สามารถใช้ตัวเลือกการฉายรังสีได้หลังจากกำจัดเนื้องอกหลักแล้ว ตัวเลือกนี้เรียกว่าเคมีบำบัด เคมีบำบัดใช้ได้ผลกับผู้ที่มีเนื้องอกที่ยังไม่แพร่กระจายเนื้องอกที่ยังไม่แพร่กระจายไปที่กระดูกและเนื้องอกที่ยังอยู่ในระยะที่ค่อนข้างคงที่ ประเภทของการรักษาที่คุณเลือกจะขึ้นอยู่กับประเภทของโรคประสาทอักเสบที่คุณมีรวมถึงสุขภาพและอายุโดยทั่วไปของคุณ

การผ่าตัดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการกำจัดเนื้องอกหากแพทย์ของคุณไม่แน่ใจว่าเซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายหรือไม่ การผ่าตัดที่เรียกว่าการตัดตอนการผ่าตัดใช้เพื่อเอาส่วนหนึ่งของเนื้องอกออก ศัลยแพทย์จะผ่าตัดเอาสมองส่วนหนึ่งออก หรือไขสันหลัง บางครั้งเนื้องอกสามารถผ่าตัดออกได้หมดหากเด็กโตพอที่จะผ่าตัดเอาเนื้องอกที่ขาท่อนบนออกได้

หากคุณตัดสินใจที่จะผ่าตัดสิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการโดยแพทย์ที่มีคุณสมบัติสูง แพทย์จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าการผ่าตัดดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญและจะบอกรายละเอียดว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ความสำเร็จของการรักษา neuroblastoma ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับชนิดของ neuroblastoma ตำแหน่งที่คุณมีและสุขภาพโดยทั่วไปของคุณผู้ป่วยจำนวนมากฟื้นตัวหลังการวินิจฉัย