การรักษาทางเลือกสำหรับกลุ่มอาการหลังมีประจำเดือน

โรคก่อนมีประจำเดือนหรือที่เรียกว่าโรคก่อนมีประจำเดือนเป็นภาวะสุขภาพที่พบบ่อยมากซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้หญิงมากถึง 75% ในช่วงชีวิตของพวกเขา PMS (หรือโรคก่อนมีประจำเดือน) เป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดอย่างยิ่ง เพิ่มความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้าเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายวันก่อนเริ่มรอบเดือนถัดไป ผู้หญิงที่มีอาการเจ็บป่วยก่อนมีประจำเดือนอาจต้องใช้ยาหรือการบำบัดเพื่อบรรเทาอาการ

ภาวะนี้ไม่ใช่โรค แต่มีความเกี่ยวข้องกับเงื่อนไขหลายประการที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการเกิดโรคก่อนมีประจำเดือน ตัวอย่างเช่นกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนอาจเป็นสัญญาณว่าระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนของคุณไม่สมดุลและร่างกายของคุณเริ่มผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมากเกินไป โปรเจสเตอโรนเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมรอบเดือน ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนต่ำอาจทำให้อารมณ์แปรปรวนและซึมเศร้าได้

อีกวิธีหนึ่งที่เกิดความผิดปกติก่อนมีประจำเดือนคือระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนตามปกติ อย่างไรก็ตามมีบางอย่างผิดปกติกับร่างกายของคุณ ร่างกายของคุณอาจมี ความไม่สมดุลของฮอร์โมน เช่น polycystic ovary syndrome (PCOS) หรือ endometriosis เงื่อนไขเหล่านี้อาจนำไปสู่ฮอร์โมนมากเกินไปที่ขัดขวางรอบเดือนปกติของคุณและขัดขวางการผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เป็นผลให้คุณอาจสังเกตเห็นว่าอาการของคุณแย่ลงกว่าปกติก่อนที่ PMS จะเริ่มขึ้น

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ความเจ็บป่วยก่อนมีประจำเดือนจะแย่ลงเมื่อวัยหมดประจำเดือนดำเนินไป บ่อยครั้งความรุนแรงของการเจ็บป่วยก่อนมีประจำเดือนประเภทนี้จะเริ่มลดลงตามอายุและเนื่องจากร่างกายควบคุมระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนให้อยู่ในระดับปกติมากขึ้น ผู้หญิงบางคนพบว่าอาการของพวกเขารุนแรงมากจนรู้สึกหดหู่ตลอดทั้งปีและไม่สามารถมีความสุขกับชีวิตได้

โชคดีที่มีวิธีการรักษาต่างๆที่สามารถช่วยผู้หญิงที่มีภาวะก่อนมีประจำเดือนได้ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณมีแนวโน้มที่จะสั่งจ่ายยาที่พบบ่อยที่สุดอย่างน้อยหนึ่งอย่างสำหรับภาวะนี้รวมถึงยาคุมกำเนิดฮอร์โมนและยาต้านอาการซึมเศร้า น่าเสียดายที่มีผู้หญิงเพียงไม่กี่คนที่ยอมรับพวกเธอเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากพวกเธอ ผู้หญิงเหล่านี้พบว่าอาการของพวกเขากลับมาเมื่อระดับฮอร์โมนกลับสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกอื่น ๆ ได้แก่ อโรมาเธอราพีและโยคะ การเยียวยาประเภทนี้ช่วยให้ผู้หญิงสามารถจัดการกับอาการต่างๆได้โดยการคลายเครียดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การรับมือกับความเจ็บป่วยก่อนมีประจำเดือนอาจเป็นเรื่องยากเนื่องจากความเครียดที่เป็นสาเหตุ อโรมาเธอราพีและการนวดแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพมากในการช่วยให้ผู้หญิงรับมือกับพวกเขาโดยการบรรเทาความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

การนวดเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่มีอาการไม่รุนแรง ระหว่างการนวดน้ำมันหรือเจลทาที่แขนและ / หรือขาเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและคลายความตึงเครียด ผลที่สงบเงียบนี้ช่วยให้ผู้หญิงพบความสงบและความเงียบสงบซึ่งจะทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะได้รับการรักษามากขึ้น

เมื่อเลือกการนวดอโรมาเธอราพีอย่าลืมพูดคุยถึงประโยชน์ของวิธีนี้กับแพทย์ของคุณ หากคุณมีโรคก่อนมีประจำเดือนให้เลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์ซึ่งได้รับการฝึกฝนมาหลายปีและคุ้นเคยกับการรักษาก่อนมีประจำเดือนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ในกรณีที่รุนแรงมากขึ้นของกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนสามารถใช้อโรมาเทอราพีร่วมกับการรักษาในรูปแบบอื่นได้ มีชุดค่าผสมมากมายและจะมีประสิทธิภาพมากเมื่อใช้อย่างถูกต้อง

ผู้หญิงยังสามารถผสมผสานการรักษาที่แตกต่างกันเพื่อควบคุมอาการได้ ในบางกรณีอาจต้องใช้น้ำมันหอมระเหยร่วมกับฮอร์โมนทดแทนเพื่อผลลัพธ์ที่ดี การบำบัดทดแทนฮอร์โมนมีผลกับผู้หญิงหลายคนที่มีอาการก่อนมีประจำเดือนเล็กน้อยถึงปานกลาง

หากการรักษาทางเลือกไม่ได้ผลแพทย์ของคุณอาจแนะนำวิธีการผ่าตัด แม้ว่านี่อาจเป็นทางเลือกเดียวของคุณ แต่สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับกรณีของคุณ